[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา 252 หมู่ 11 ต.บ้านหว้า อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 2 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
แปลภาษาจาก google
ป้อนข้อความ :

ค้นหาจาก google
link banner
e-Learning


 
  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบซิปปา(CIPPA Model)

เจ้าของผลงาน : สิบตรีทนงศักดิ์ ชาญรบ
จันทร์ ที่ 7 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560
เข้าชม : 1066    จำนวนการดาวน์โหลด : 589 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 2 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการแก้ัปัญหา
              เรื่องสมการเชิงเส้นตัวตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบซิป(CTPPA  Model)
ผู้ศึกษา  สิบตรีทนงศักดิ์ ชาญรบ
ปีที่ทำการศึกษา  พ.ศ. 2556
สถานศึกษา โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
                     สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
                                                                    บทคัดย่อ
       การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการ
 แก้ปัญหา เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบ ( CTPPA Model)
 ศึกษากระบวนการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปร
 เดียวและพัฒนาผมสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่องสมการเชิง
 เส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบชิปปา( CIPPA  Model) ไห้มีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อย
 กว่าร้อยละ 70 และจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนตั่งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา สังกัดองค์การ
 บริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัย
 เชิงปฎิบัติการ มีวงจรปฎิบัติการวิจัย 3 วงจร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ
 1)เครื่องมื่อที่ใช้ในการทดลองปฎิบัติการ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา
     เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบซปปา (CIPPA Model)
  2)เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฎิบัติ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู แบบ
     สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน แบบบันทึกหลังการสอน และแบบทดสอบกระบวนการ
     แก้ปัญหาทัายวงจร 3)เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ คือ
     แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การ
     วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ
                     ผลวิจัยพบว่า
                      1. กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปร
                 เดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบซิปา (CIPPA  Model) มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน
                 คือ1)ขั้นทบทวนความรู้เดิม เป็นการเตรียมความพร้อมของนักเรียน โดยผู้วิจัยแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
                 และการทบทวนความรู้ที่เคยเรียนมาวึ่งเกี่ยวข้องกับความรู้ใหม่ที่จะได้เรียน จากกิจกรรม เช่น เกม เพลง
                 สถานการณ์ปัญหา2)ขั้นแสวงหาความรู้ใหม่ นักเรียนแสวงหาความรู้จากสถานการณ์ปัญหาที่สอดคล้อง
                 กับชีวิตประจำวันและเหมาะกับวัยนักเรียนที่ครูเตรียมให้3)ขั้นศึกษาและสร้างความเข้าใจข้อมูลและ
                 เชื่ีอมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิมนักเรียนทำความเข้าใจกับข้อมูลความรู้ใหม่ที่หามาได้โดยอาศัยการ
                 เชื่มโยงกับความรู้เดิม ตามขบวนการแก้ปัญหาของโพลยา 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นทำความเข้าใจ
                 ปัญหา ขั้นการวางแผนแก้ปัญหา ขั้นดำเนินการตามแผน และขั้นตรวจสอบหรือมองย้อนกลับ4)
                 แลกเปลี่ยนความรู้เข้ากับกลุ่ม นักเรียนเข้ากลุ่มเพื่องแลกเปลี่ยนความรู้กันภายในกลุ่ม เพื่อแก้ปัญหา ตาม
                 กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา 4 ขั้นตอน 5)ขั้นสรุปและจัดระเบียบความรู้นักเรียนสรุปความรู้ นักเรียนสรุปความรู้
                 แนวคิด หลักการ และกระบวนการแก้ปัญหา 6)ขั้นแสวงผลงาน นักเรียนจัดแสดงผลงานที่ป้ายนิเทศ
                 เพื่อเป็นการแบ่งความรู้7)ขั้นประยุกตืใช้ความรู้ นักเรียนได้ทำแบบฝึกทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผลของ
                 การพัฒนาพบว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนแก้ปัญหา โดยใช้รูปแบบซิปปา(CIPPA Model)
                 สามารถสร้างองค์ความรู้และตรวจสอบความได้ด้วยตังเอง มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีกระบวนการกลุ่ม มีการช่วยเหลือกัน
            
         2. ผลการศึกษากระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
     เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้แบบทดสอบวัดกระบวนการแก้ปัญหาท้ายวงจรแบบอัตนัยพบว่า
     กระบวนการแก้ปัญหาในวงจรที่ 1 อยู่ในกระดับดี (x-=45.43) กระบวนการแก้ปัญหาในวงจรที่ 2 อยู่ใน
     ระดับ(x-=44.93) และกระบวนการแก้ปัญหาในวงจรที่ 3 อยู่ในระดับดี(x-=45.96)
          3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 81.33 และจำนวนรฃนักเรียนร้อยละ90
   ของจำนวนนักเรียนทั่งหมด มีผลสัมฤทธิืทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ชึ้นไป
                



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง What do you want to be? กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 20/ส.ค./2561
      การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย 31/ม.ค./2561
      การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบแผนภาพลำดับเหตุการณ์กับวิธีสอนแบบ KWL-Plus เพื่อพัฒนาความสามารถการรับสารและคิดอย่างมีวิจารณญาณ จากการอ่านโคลงนิราศนรินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 31/ม.ค./2561
      ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบซิปปา(CIPPA Model) 7/ส.ค./2560
      การประเมินโครงการรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา 19/ก.ค./2560


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ pihet56@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ไขข้อสงสัย อากง-ประเสริฐ ในเลือดข้นคนจาง จีนเหมือนกัน กลับจัดงานศพต่างกัน(25 ก.ย. 2561, 16:22) 'สราญรมย์' จากวังเจ้า สู่ศาลาว่าการ บ้านอาคันตุกะ ก่อนพ้นสาธารณสมบัติแผ่นดิน(25 ก.ย. 2561, 16:21) โ€˜รอผมตายก่อนโ€™ แม่ลูก โ€˜ไอติมไผ่ทองโ€™ สัมพันธ์ขาดสะบั้น(25 ก.ย. 2561, 16:06) ผ่านไปด้วยดี! โ€˜สุภโชคโ€˜ ขึ้นเขียงผ่าตัดกระดูกข้อศอกซ้าย พัก 2-3 เดือน(25 ก.ย. 2561, 16:00) น้ำแข็งเลือดร้อน! บุกโรงงานคู่แข่ง ชักมีดหมายฟันหัว ตร.มาห้ามก็ไม่กลัว(25 ก.ย. 2561, 16:00) สื่อผู้ดีตีข่าว เศรษฐีฝรั่งอังกฤษ ภรรยาคนไทย ถูกฆ่าโหดฝังดินที่แพร่(25 ก.ย. 2561, 15:55) ปมลับ11ปี! หวนกลับไทย 'ก้มจูบพื้นสนามบิน' เผ่นหนีอีกครั้ง เพราะที่ดินรัชดา?(25 ก.ย. 2561, 15:51) ครม.ไฟเขียวแต่งตั้งโยกย้าย ผู้ตรวจฯ-ผู้ว่าฯ 24 ตำแหน่ง(25 ก.ย. 2561, 15:49) เปิดชะตากรรม'ทักษิณ'หากกลับไทย หลัง 21 ต.ค. 'นายใหญ่'ต้องเจอกับอะไรบ้าง (25 ก.ย. 2561, 15:40) รวบสาวเสิร์ฟชวนเพื่อนชิงทรัพย์นักดนตรี เหยื่อจำแม่นใส่เสื้อ กูขี่ R15(25 ก.ย. 2561, 15:33) หนานเฉาเหว่ย ป่าช้าเหงา หลบไป กูรูแนะกินอาหารอย่างไรช่วยลดน้ำตาล(25 ก.ย. 2561, 15:31) แบบนี้นี่เอง! 'อดีตหอกปืน' พูดถึง 'ลิเวอร์พูล' กับโอกาสคว้า 4 แชมป์(25 ก.ย. 2561, 15:30) แฟชั่น 5 สไตล์ 'ใหม่ ดาวิกา' สวยปัง! เวทีมิลานแฟชั่นวีค 2018(25 ก.ย. 2561, 15:20) จัดหนักโปรโมชั่นช็อปปิ้ง กิน เที่ยวสุดฟิน แถมงานดีๆ น่าไปโดน!(25 ก.ย. 2561, 15:10) 'วิษณุ' ชี้ กกต.เร่ิมเลือก ส.ว.200 คนได้เลย ก่อนให้คสช.เคาะเหลือ 50 คน(25 ก.ย. 2561, 15:06) 'อลงกรณ์' ชงตั้ง กก.3 ฝ่าย วางกฎเข้มดีเบต-ทำไพรมารี เลือกหัวหน้า ปชป.(25 ก.ย. 2561, 15:05) โ€˜ช้างศึกโ€™ ยู-16 ซ้อมมื้อสุดท้ายก่อนดวลทาจิกิสถาน ชิงแชมป์เอเชีย(25 ก.ย. 2561, 15:00) ดับข่าวลือ 'สมศักดิ์ เจียม' เสียชีวิต สายข่าวยัน 'ยังอยู่' แต่อาการหนัก(25 ก.ย. 2561, 14:46) มาแล้ว! 'ตำนานหงส์แดง' พูดถึง 'แมนฯยู' หลังฟอร์มย่ำแย่ในปีนี้(25 ก.ย. 2561, 14:30) สุดงง! หนุ่มเจอเด็กฝรั่งเล่นคนเดียวในป่า อ้างรอแม่ ทั้งที่กลับไปแล้ว (คลิป)(25 ก.ย. 2561, 14:15)
Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา 252 หมู่ 11 ต.บ้านหว้า อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000 tel.043-424307
Webmaster IT pisanpunnawittaya 2018 E-mail : info@pisanschool.ac.th
Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5