จุดเน้นของโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยาตามแผนพัฒนาการศึกษาสี่ปี (พ.ศ. 2561-2564)
วิสัยทัศน์ (VISION)
“โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา จัดการศึกษาได้มาตรฐาน บริหารแบบมีส่วนร่วม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน”
เอกลักษณ์ของโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา “โรงเรียน น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน”
อัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา “มีวินัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”
พันธกิจ (MISSION)
- ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน ให้มีสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ส่งเสริม และพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพ
- จัดหา และพัฒนาปัจจัยทางการศึกษาให้เพียงพอได้มาตรฐาน
- สร้างความเข้มแข็งแบบมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายอย่างยั่งยืน
- ส่งเสริม สนับสนุน การบริหารจัดการศึกษา โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น
- น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการศึกษาและการดำเนินชีวิตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
เป้าประสงค์ (Goal)
- ผู้เรียนมีความรู้และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร
- ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีทัศนคติที่ดีต่อศาสนา วัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น
- ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน มีความสามารถในการคิดและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
- ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม และสามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ
- ผู้บริหารสถานศึกษา มีคุณธรรม จริยธรรม มีภาวะผู้นำ และมีความสามารถในการบริหารจัดการศึกษา
- สถานศึกษามีจำนวนผู้เรียน มีทรัพยากร และสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมสนับสนุนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
- ชุมชน ผู้ปกครอง และภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ
- สถานศึกษาดำเนินการบริหารจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
- สถานศึกษามีการส่งเสริม สนับสนุน การบริหารการศึกษา ให้แก่เด็ก เยาวชนและ ประชาชนทั่วไป ตามนโยบายพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
- โรงเรียนน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการศึกษาการดำเนินชีวิตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
นโยบายของโรงเรียน
1. ผู้เรียนมีความรู้และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร
2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีทัศนคติที่ดีต่อศาสนา วัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น
3. ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน มีความสามารถในการคิดและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
4. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม และสามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ
5. ผู้บริหารสถานศึกษา มีคุณธรรม จริยธรรม มีภาวะผู้นำ และมีความสามารถในการบริหารจัดการศึกษา
6. สถานศึกษามีจำนวนผู้เรียน มีทรัพยากร และสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมสนับสนุนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
7. ชุมชน ผู้ปกครอง และภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ
8. สถานศึกษาดำเนินการบริหารจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
9. สถานศึกษามีการส่งเสริม สนับสนุน การบริหารการศึกษา ให้แก่เด็ก เยาวชนและ ประชาชนทั่วไป ตามนโยบายพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
10. โรงเรียนน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการศึกษาการดำเนินชีวิตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
- ส่งเสริม พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนและสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตร
- ส่งเสริม พัฒนาความใฝ่เรียนรู้และทักษะการคิดของผู้เรียน
- ส่งเสริมผู้เรียนให้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
- พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการนิเทศ กำกับ ติดตาม ตรวจสอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ยุทธศาสตร์ที่ 2 ยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์
- พัฒนาผู้เรียน ให้มีความรู้ความเข้าใจ มีทัศนคติที่ดีต่อศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
- ส่งเสริม พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ยุทธศาสตร์การจัดหา และพัฒนาปัจจัยทางการศึกษาให้เพียงพอได้มาตรฐาน
- จัดหาและสนับสนุนทรัพยากรทางการศึกษาให้พอเพียงได้มาตรฐานและเพียงพอ
- พัฒนาทรัพยากรทางการศึกษาให้พอเพียง เหมาะสมและมีคุณภาพ
ยุทธศาสตร์ที่ 5 ยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งแบบมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่าย
- สร้างความเข้มแข็งให้กับภาคีเครือข่ายทางการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 6 ยุทธศาสตร์การส่งเสริม สนับสนุน การบริหารจัดการศึกษา โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น
- ส่งเสริมการบริหารจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
- ส่งเสริม สนับสนุน จัดการศึกษานอกระบบและอัธยาศัยให้แก่เด็ก เยาวชนและประชาชนทั่วไปตามนโยบายพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น
ยุทธศาสตร์ที่ 7 ยุทธศาสตร์การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการศึกษาและการดำเนินชีวิตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดการศึกษาและการดำเนินชีวิต
ยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนาองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาคุณภาพคนและสังคม
1.1 เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมไทยแก่คนทุกช่วงวัย
1.2 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาระบบสุขภาพอย่างครบวงจร
1.3 ส่งเสริม สนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเป็นระบบครบวงจร
1.4 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานด้านการกีฬาเพื่อสนับสนุนการเล่นกีฬาและพัฒนากีฬาที่มีศักยภาพไปสู่กีฬาอาชีพ
1.5 อนุรักษ์ สืบสาน ทำนุบำรุงศาสนา ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงามให้เป็นมรดกของคนรุ่นต่อไป
ยุทธศาสตร์ที่ 2. การพัฒนาการศึกษา
2.1 พัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด
ขอนแก่น ให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐานเพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน
2.2 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ
2.3 พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและเชื่อมโยงกับภูมิสังคม
2.4 พัฒนาแหล่งเรียนรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
2.5 ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาในและนอกระบบครอบคลุมทุกช่วงวัยให้มีคุณภาพ และพัฒนาไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต
ยุทธศาสตร์ที่ 3. การพัฒนาเมืองและชุมชน
3.1 พัฒนายกระดับโครงข่ายเส้นทางการคมนาคมขนส่งเชื่อมระหว่างหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอให้ได้มาตรฐาน
3.2 พัฒนาเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถการให้บริการของสถานีขนส่งผู้โดยสาร ให้ได้มาตรฐาน สะดวก และปลอดภัย
3.3 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาระบบและเครือข่ายการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในเขตเมืองและชุมชน
3.4 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาระบบสาธารณูปการ และสาธารณูปโภค
3.5 ส่งเสริมการพัฒนาเมืองและชุมชนสู่เมืองนิเวศน์ (Eco City)
ยุทธศาสตร์ที่ 4. การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน
4.1 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนา การท่องเที่ยวและบริการด้านการท่องเที่ยว
4.2 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนา เพิ่มประสิทธิภาพการเกษตรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
4.3 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนา เพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์ชุมชนอย่างครบวงจร
4.4 ส่งเสริม สนับสนุน การประกอบอาชีพที่เหมาะสมตามศักยภาพแก่ประชาชนและกลุ่มผู้ด้อยโอกาส
ยุทธศาสตร์ที่ 5. การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
5.1 สนับสนุน ส่งเสริม ฟื้นฟู รักษาป่าและป่าต้นน้ำลำธาร
5.2 พัฒนา ปรับปรุง และฟื้นฟูแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำให้เพียงพอกับการเกษตร อุปโภคและบริโภค
5.3 สนับสนุนและพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการขยะแบบครบวงจรและน้ำเสียชุมชนแบบมีส่วนร่วม
5.4 เสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถของชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชนตามความเหมาะสมแต่ละพื้นที่
ยุทธศาสตร์ที่ 6. การพัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดี
6.1 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมสมัยใหม่ ในการปฏิบัติงานและให้บริการสาธารณะแก่ประชาชน
6.2 พัฒนาเพิ่มขีดความสามารถการบริหารจัดการการเงินการคลังให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้
6.3 พัฒนาขีดสมรรถนะของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ให้มีขีดความสามารถในการปฏิบัติราชการและให้บริการสาธารณะอย่างมีประสิทธิภาพ
6.4 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนากระบวนการชุมชนเข้มแข็ง และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในกระบวนการพัฒนาท้องถิ่น
***ใช้อ้างอิงโครงการ/กิจกรรมในสถานศึกษา เฉพาะยุทธศาสตร์ที่ 1 และ 2***
|