เรื่อง การประเมินโครงการรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
ผู้ศึกษา นางสาวบัวไข บุญอนันต์
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
หน่วยงาน โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินผลการดำเนินโครงกานรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท (context)ด้านปัจจัยนำเข้า(input)ด้านกระบวนการ(process) และด้านผลผลิต(product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษานี้ แบ่งเป็น 3กลุ่ม คือ1) ครูผู้สอนจำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง 2)นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-6 จำนวน 395 คน ซึ่งคำนวณหาขนาดของกลุ่มตัวอย่างได้จากสูตรการคำนวณหาขนาด ของกลุ่มตังอย่างของ Krejcie & Morgan หลังจากนั้นดำเนินการซุ่มแบบแบ่งชั้นและทำการซุ่มแบบง่ายได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน189คน และ3) ผู้ปกครองนักเรียนเหล่านี้จำนวน189 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามโครงการรักการอ่านของนักเรียนสำหรับครูผู้สอนสำหรับผู้ปกครองนักเรียนและสำหรับนักเรียนรวมทั้งสิ้น 3 ฉบับ ที่ประเมิน 4 ด้านคือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ด้านบริบท พบว่าหลักการ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการรักการอ่าน
ที่ประเมินโดยครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่าบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณมีความเพียงพอ
ที่ประเมินโดยครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ พบว่า กระบวนการดำเนินงาน การจัดกิจกรรม การพัฒนาบุคลากร และการติดตามประเมินผล ที่ประเมินโดยครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต พบว่า ผลการดำเนินงานโครงการรักการอ่านที่ประเมินโดยครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด |